Các bước tự kiểm tra, bảo dưỡng ô tô tại nhà

10:45 11/04/2019

Bạn có thể tự bảo dưỡng xe ô tô của mình không? Điều đó hoàn toàn có thể, chỉ cần bạn muốn làm. Và hãy thực hiện theo các bước dưới đây.

Chuẩn bị dụng cụ cần thiết để tự bảo dưỡng xe tại nhà

Khi muốn tiết kiệm chi phí và hiểu hơn về xe của mình, hãy học cách tự chăm sóc xế yêu của bạn. Tự mình bảo dưỡng xe là cách để bạn hiểu và chăm sóc cho phương tiện cá nhân của mình tốt hơn. Duy trì độ bền và độ an toàn trên những hành trình di chuyển của bạn.

Vậy trước khi tự bảo dưỡng xe bạn cần chuẩn bị những dụng cụ gì?

– Hãy đọc kỹ tài liệu hướng dẫn sử dụng xe của bạn. Bạn sẽ biết được những khuyến cáo về áp suất lốp, những loại dầu nào nên sử dụng. Và những lưu ý cần thiết về hệ thống điện tử của xe.

– Tiếp đó hãy chuẩn bị những dụng cụ như: đồng hồ đo áp suất lốp, phễu, rẻ, găng tay và giấy ráp.

– Mua những loại dung dịch vệ sinh phù hợp như: bình dung dịch vệ sinh phanh, bình vệ sinh nội thất, dung dịch đánh bóng sơn.

– Và hãy đảm bảo rằng bạn đã mua loại Dầu phù hợp nhất với xe bạn. Và chuẩn bị thêm cả nước rửa kính, nước làm máy để bổ sung khi cần thiết.

Thực hiện bước kiểm tra lốp xe của bạn đầu tiên.

Đây là bước kiểm tra khá dễ dàng mà ai cũng có thể làm được. Bạn chỉ cần quan sát vạch mòn của lốp xe. Khi bạn thấy các gai trên lốp đến vạch chỉ thị độ mòn khoảng 1,6 mm thì hãy thay lốp mới cho xe. Bởi khi độ bám mặt đường của lốp không còn đảm bảo sẽ rất không an toàn khi tham gia giao thông.

Sau đó hãy lấy đồng hồ đo áp suất, để tiến hành kiểm tra áp suất lốp tại từng bánh xe theo đúng chỉ số được ghi trên thân lốp.

Tiến hành kiểm tra dầu máy khi bảo dưỡng

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu máy nên được kiểm tra định kỳ 15 ngày. Tuy nhiên với thói quen của người dùng tại Việt Nam, phần lớn điều này để bị bỏ qua. Dầu máy có thể kiểm tra dễ dàng qua que thăm dầu. Mức dầu máy quá thấp hoặc dầu đã có cặn bẩn đều nên thay hoặc bổ sung.

Lưu ý, trong trường hợp gầm xe của mình quá thấp không thể chui vào hoặc kể cả khi đã có kích cả 4 bánh, chủ xe cũng không nên tự thực hiện để đảm bảo an toàn.

Trước khi thực hiện, cần kiểm tra loại dầu phù hợp với xe của mình. Đưa xe ra vị trí bằng phẳng, khởi động máy trong vòng 5 đến 10 phút.

Tắt máy, xuống gầm xe đưa bình hứng vào dưới phần lỗ xả dầu của động cơ. Tháo cẩn thận từng nắp do lúc này dầu máy rất nóng. Thời gian để dầu cũ chảy hết vào khoảng từ 5 đến 7 phút. Khi quan sát không còn dầu chảy dưới động cơ, cẩn thận đóng lại các nắp lỗ xả và rót dầu mới từ phía trên.

Lượng dầu cần đổ phải theo hướng dẫn sử dụng của xe. Đối với bộ phận lọc dầu, mặc dù cũng có thể tự thay nhưng giữa các xe có sự khác biệt và người dùng nên vào hãng để thực hiện việc này.

Bảo dưỡng hệ thống phanh

Khi chạy khoảng 10.000 đến 12.000 km, phanh xe sẽ xuất hiện nhiều bụi bẩn hoặc dầu mỡ. Đây là những yếu tố có thể làm cho phanh hoạt động giảm hiệu năng. Để vệ sinh phanh, người dùng cần tháo bánh xe. Lau phần đĩa phanh bằng giấy ráp và dung dịch vệ sinh phanh đã chuẩn bị.

Với các xe sử dụng phanh tang trống, việc tháo khó hơn nhiều so với phanh đĩa nên vào các trung tâm bảo dưỡng sẽ nhanh hơn tự tìm cách làm. Tương tự với thay hoặc bổ sung dầu phanh, đây là việc khá mất thời gian nếu người không có kinh nghiệm thực hiện.

Bảo dưỡng hệ thống cửa kính

Tại bước này, người dùng chỉ cần kiểm tra vận hành của các kính xe bằng cách thử kéo lên hạ xuống tất cả các kính. Sau đó sử dụng dung dịch rửa kính, lau sạch tất cả các kính xe của mình.

Cảm biến gạt mưa tự động có thể kiểm tra bằng cách đơn giản dội nước lên kính, gạt mưa sẽ tự động chạy. Nếu phát hiện vấn đề gì bất thường, người dùng nên đưa xe đi kiểm tra do những lỗi này không thể tự khắc phục tại nhà.

Nếu phát hiện phần cao su cần gạt mưa bị mòn có thể tự thay riêng cao su hoặc cả phần cần. Tuỳ điều kiện của mình.

Nước rửa kính có thể tự bổ sung tuy nhiên vẫn phải theo nguyên tắc đúng loại và đúng mức được quy định trong tài liệu hướng dẫn sử dụng.

Bổ sung dung dịch nước làm mát cho động cơ

Nước làm mát là dung dịch có tác dụng làm mát động cơ khi nhiên liệu cháy trong xilanh hoặc do ma sát các bề mặt làm việc trong động cơ. Trong trường hợp nước làm mát quá ít có thể bổ sung bằng cách loại nước làm mát được bán ngoài thị trường. Tuy nhiên nên sử dụng cùng loại nước với nước đang có sẵn trong động cơ.

Vệ sinh nội và ngoại thất

Việc rửa xe tại nhà khó mà chuyên nghiệp do thiếu các dụng cụ cần thiết. Tuy nhiên các loại dung dịch rửa xe vẫn được bán khá nhiều với mức giá rẻ. Khi tự rửa xe cần lưu ý dùng nước rửa trước 1 lần từ trên xuống để làm trôi các hạt bụi lớn có thể gây xước xe.

Sau đó sử dụng dụng cụ lau từ nóc xe đến giữa thân xe. Cuối cùng là phần từ nẹp cửa xuống chắn bùn. Với la-zăng phải dùng khăn lau và lốp xe sử dụng bàn chải. Không để nước trực tiếp vào hệ thống két nước và điện trong khoang máy.

Với phần nội thất, hiện nay có rất nhiều loại chất tẩy phù hợp cho vệ sinh trong xe. Có thể dùng máy hút bụi với các chi tiết trong xe.

Nguồn Sưu tầm

 

 

Chia sẻ:
Tư vấn qua facebook